ขวดพลาสติกทำอะไรได้อีกมากกว่าที่คิด


จากที่ผมได้นำเสนอสิ่งประดิษฐ์จากขวดพลาสติกมาเสนอไปสองสามแบบมีผู้สนใจเข้ามาดูมากขึ้นๆ

ผมเลยไปค้นคว้าหารายละเอียดมานำเสนอเพิ่มขึ้น เชิญชมได้เลยครับ ใครสนใจจะเอาไปทำก็ไม่มีใครว่า ใครจะนำไปดัดแปลงเป็นรูปแบบใหม่ๆก็ยิ่งดี

ช่วงนี้กระแสการสร้างบ้านโลวคอสต์จาก “ขยะหรือวัสดุเหลือใช้” กำลังได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก และบ้าน “La Casa de Botellas” ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของวิมานคนจน หรือบ้านสำหรับคนสมถะที่ต้องการสร้างบ้านขนาดกระทัดรัดจากน้ำพักน้ำแรงของตน และคนในครอบครัว ซึ่งกำลังฮอตฮิตในหมู่ชาวละตินอเมริกา  (Latin America)

บ้านของครอบครัว อัลเฟรโด ซานตา ครูซ

บ้าน หลังนี้มี ชื่อว่า “La Casa de Botellas” เพราะผลิตจากวัสดุเหลือใช้จำพวก ขวดน้ำพลาสติกทั้งหลัง นับตั้งแต่ผนัง เสา เตียงนอน ! โต๊ะ เก้าอี้ ฯลฯ ออกแบบ/ก่อสร้างโดยครอบครัว “อัลเฟรโด ซานตา ครูซ” ในประเทศอาร์เจนตินา เพื่อให้เป็นบ้านแบบโลว์คอสต์สำหรับคนงบน้อย หรือผู้ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและชื่นชอบวิถีชีวิตแบบพอเพียง
ช่วงนี้กระแสการ สร้างบ้านโลวคอสต์จาก “ขยะหรือวัสดุเหลือใช้” กำลังได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก และบ้าน “La Casa de Botellas” ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของวิมานคนจน

“La Casa de Botellas” ออกแบบโดยครอบครัว “อัลเฟรโด ซานตา ครูซ” ในประเทศอาร์เจนตินา พวกเขานำขวดน้ำพลาสติกใช้แล้ว (ขวด PET) นับเป็นพันๆ ขวดมาใช้เป็นวัสดุหลักในการสร้างบ้าน เพื่อรณรงค์ให้ผู้คนมีจิตสำนึกในความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสังคม
ถึงแม้ว่าจ! ะไม่มี สมาชิกคนใดในครอบครัว ที่มีความรู้หรือจบการศึกษาทางด้านสถาปัตยกรรมหรือวิศวกรรมเลยก็ตาม แต่ความมุ่งมั่นพยายามของพวกเขาก็ประสบผลสำเร็จ หลังคิดค้นเทคนิคที่ช่วยให้ขวดน้ำยึดติดกันได้อย่างแนบเนียน และทำให้ตัวบ้านมีความแข็งแรงทนทานสามารถเข้าอยู่อาศัยได้จริง

บ้านของพวกเขาสร้าง ขึ้นจากขวดน้ำดื่ม พลาสติกใช้แล้วล้วนๆ ไม่เว้นแม้กระทั่งเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน ส่วนบริเวณหลังคาสร้างจากกล่องเครื่องดื่ม Tetra Pak (กล่องเครื่องดื่มที่ด้านนอกเป็นกระดาษ เช่น กล่องนม UHT และน้ำผลไม้ เป็นต้น) ขณะที่หน้าต่างและประตูทำจากกล่องใส่ซีดี สาเหตุ ที่เลือกนำ ขวดน้ำพลาสติกมาใช้ สร้างบ้าน เนื่องจากขวดพลาสติกแบบ PET (Polyethylene tereph! thalate) สามารถคงอยู่ในสภาพแวดล้อมได้นานถึง 300 ปี (นานกว่าปูนซีเมนต์) พวกเขาจึงคิดที่จะเปลี่ยนขยะย่อยสลายยากและเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมให้กลาย เป็นที่อยู่อาศัยแทน

ผนังบ้าน “La Casa de Botellas” หลังนี้ สร้างจากขวดน้ำพลาสติกจำนวน 1,200 ขวด ส่วนบริเวณหลังคาทำมาจากกล่องนม/น้ำ ผลไม้/ไวน์ ที่ผลิตจาก Tetra Pak จำนวน 1,300 กล่อง หน้าต่างและประตูทำจากกล่องซีดี 140 กล่อง ม้านั่งทำจากขวดน้ำ 120 ขวด และเตียงนอนทำจากขวกน้ำ 200 ขวด
นอกจากจะสร้างบ้าน ขวดพลาสติกเพื่อเป็น ตัวอย่างของการนำวัสดุเหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์แล้ว ครอบครัว “อัลเฟรโด ซานตา ครูซ” ยังเปิดคอร์สสอนการสร้างบ้านจากวัสดุเหลือใช้ให้แก่ผู้ที่สนใจในประเทศแถบละ ตินอเมริกา “ฟรี” อีกด้วย

ขวดนี้ก็เอามาสร้างได้นะ แต่ต้องซื้อเยอะหน่อย และดื่มน้ำข้างในให้หมดก่อน

2 ตค.2553  การใช้ขวดพลาสติกแทนอิฐ

วันนี้ไปเจอแนวคิดเรื่องการใช้ขวดน้ำพลาสติกมาสร้างบ้านแทนอิฐ แนวคิดนี้ดีมากและประหยัดเงินได้มาก วิธีการทำก็คือ หาขวดน้ำดื่มพลาสติกแบบสี่เหลี่ยมมารวบรวมไว้ หลายๆขนาด จากนั้นเอาดินร่วนๆ หรือทรายมากรอกใส่ขวดจนเต็มแล้วปิดฝา จากนั้นก็เอามาก่อแทนอิฐมอญ ใช้ปูนซิเมนต์เป็นตัวเชื่อมเช่นเดืยวกับอิฐมอญ เพื่อเสริมความแข็งแรง ตรงส่วนที่เป็นปากขวดมาชนกัน อาจจะเอาแท่งเหล็กมาเสียบเป็นตัวเสริมแบบที่เราเสียบกับอิฐบล็อก ตรงส่วนไหนที่เป็นส่วนที่สั้นๆก็เลือกเอาขวดแบบสั้นมาใช้ จากนั้นก็เอาปูนมาโบกเหมือนอิฐมอญ ถ้าท่านจะทดลองเอามาทำกำแพงรั้วก่อนก็ได้ ส่วนการสร้างบ้านท่านอาจจะต้องหล่อคานคอนกรีตทับหลังตามปกติ

ลองนำไปพิจารณาดูนะครับ อาจจะประหยัดเงินค่าอิฐมอญหรืออิฐบล็อกได้อีกมาก


7 thoughts on “ขวดพลาสติกทำอะไรได้อีกมากกว่าที่คิด

    1. ขอบคุณครับที่ชม แล้ว Vote ให้ผมบ้างหรือเปล่า? จะได้มีกำลังใจหาเรื่องใหม่ๆม่ให้อ่านกันอีก

      ถูกใจ

  1. ตอนนี้มีขวดน้ำดื่มขนาด 0.5 ลิตรเยอะมาก อยากลองทำชั้นวางของ แต่ไม่ทราบว่าจะใช้อะไรในการยึดขวดเข้าด้วยกัน พอจะแนะนำได้มั้ยค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ถูกใจ

    1. ใช้เชือกไนล่อนขนาดเล็กแบบที่ใช่ถักแหมามัดปากขวดให้ติดกัน ตามตัวอย่างในเรื่อง “จะใช้ขวดที่เหลือจากน้ำท่วมมาทำประโยชน์ได้อย่างไร” ตามร้านขายแห ขายอวนน่าจะมีขาย อย่าลืมเอาทรายแห้งๆอัดใส่ขวดให้แน่นก่อน

      ถูกใจ

การแสดงความเห็นถูกปิด