นวตกรรมที่ทำเงิน ( MAKE MONEY FROM INNOVATION)

นวตกรรมที่ทำเงิน ( MAKE MONEY FROM INNOVATION)

นานแล้วที่ผมไม่ได้เขียนเรื่องยาวๆลงในบล็อก ตั้งแต่ผมกลับเมืองไทยมาเกือบปี สาเหตุเพราะไม่มีเวลาว่างมากเหมือนตอนอยู่ต่างประเทศ มาอยู่เมืองไทยเที่ยวนี้ก็มีโอกาศได้เดินทางไปทั่วประเทศอีกครั้งหนึ่ง รู้สึกว่าเป็นรอบที่สาม หรือที่สี่แล้วในชีวิตของผม เที่ยวนี้ได้มีโอกาศพูดคุยกับผู้คนจำนวนมากกว่าทุกๆครั้ง ได้เห็นประเทศไทยในยามเศรษฐกิจตกต่ำ ได้เห็นความลำบากของผู้คน ได้แลกเปลี่ยนความทุกข์ในการทำธุรกิจ ไปทางไหนผมได้ยินแต่คำถาม “จะทำอะไรกินกันดี” ผมลองมานั่งรวบรวมประสบการณ์ที่ผ่านมาจากทุกๆประเทศและวิเคราะห์ความสามารถของคนไทยแล้ว เห็นของดีของเมืองไทยมากมายจากการที่ได้เดินทางมาหลายรอบประเทศ มองเห็นลู่ทางที่เราจะช่วยกันคิด ช่วยกันทำ เพื่อสร้างรายได้ให้กับตัวเราได้โดยไม่ต้องพึ่งต่างประเทศเป็นหลัก แต่คนส่วนใหญ่มองไม่เห็น หรือไม่ทราบว่าของเหล่านั้นมันทำเงินได้

สิ่งนั้นก็คือเราต้องสร้าง “นวตกรรม” ของเราเอง นวตกรรมที่ภาษาฝรั่งเรียกว่า INNOVATION หรือแปลเป็นถาษาลูกทุ่งตามแนวของผม คือ”การคิดค้นอะไรใหม่ๆ”ขึ้นมาเพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ ความจริงแล้วคนไทยเราเป็นนักค้นคิดประดิษฐ์อะไรมากมายมาตั้งแต่สมัยโบราณ จากประวัติศาสตร์จะเห็นได้ว่า พ่อขุนรามกำแหงท่านได้คิดด้นประดิษฐ์อ้กษรไทยให้เราใช้กันมาจนถึงวันนี้ โดยที่อีกหลายชาติไม่มีตัวอักษรของตนเอง ต้องยืมเอาดัวอักษรภาษาอังกฤษมาใช้  หรือการทอผ้าลายน้ำไหล ที่ถือว่าเป็นการคิดค้นที่ซับซ้อนมาก ตั้งแต่ขั้นตอนการย้อมเส้นไหม หรือจากการคิดค้นทำรายลดน้ำปิดทอง การหล่อปีนใหญ่สมัยกรุงศรีอยุธยา  การหล่อพระพุทธรูปขนาดใหญ่ ฯลฯ แต่ไม่ทราบว่าการเป็นนักประดิษฐ์ในจิตวิญญาณของคนไทยมันหายไปในยุคไหน ที่ทำให้การคิดค้นประดิษฐ์ใหม่ๆขาดหายไปจากเมืองไทยในยุคนี้

อ่านเพิ่มเติม “นวตกรรมที่ทำเงิน ( MAKE MONEY FROM INNOVATION)”