เตาแสงอาทิตย์แบบเอนกประสงค์-๒


ผมได้ยกตัวอย่างเตาแสงอาทัตย์เอนกประสงค์แบบจานครึ่งวงกลมไปแล้ว แต่ต้องมีการปรับรูปแบบให้เหมาะกับการทำอาหารและวิถีชีวิตของคนไทย  วันนี้ผมเอาแบบที่ทำเป็นโต๊ะสำหรับทำครัวแบบไทยๆมาฝาก ออกแบบโดยคนฝรั่งเศษ เชิญชมได้

ผมมีภาพนิ่งที่ทำสวยงามแล้วมาเพิ่มเติมให้ดูเพิ่มเติม และจะแถมด้วยแบบสเก็ต์คร่าวๆให้นักประดิษฐ์ทั้งหลายไปผลิตกันต่อไป

แบบนี้เปลืองเนื้อที่น้อยลง รวมทั้งตัวแผ่นรวมแสงแดดนั้นออกแบบมาให้ยกพับขึ้นมาติดกับโต๊ะเวลาเลิกใช้ สะดวกกับการโยกย้ายขนส่งอีกด้วย ถ้าเอาร่มชายหาดมาปักคนทำอาหารก็จะร้อนน้อยลง

.

ถ้าแบบข้างต้นร้อนไม่ทันใจ ก็ลองแบบนี้แผ่นสะท้อนแสงใหญ่ขึ้น มีความโค้งรวมแสงให้มารวมกันตรงภาชนะที่ทำอาหารมากขึ้น หนำซ้ำตรงโต๊ะทำอาหารตรงกลางยังทำเว้าเข้ามาให้ตัวคนทำเคลื่อนที่ได้สะดวกขึ้น

.

ใครอยู่บ้านชั้นบนจะทำเตาแบบนี้ติดกับลูกกรงที่ระเบียงก็สะดวกดี

.

.นี่ก็เป็นอีกแบบหนึ่งที่ออกแบบได้ลงตัวมากๆ ทำด้วยไม้ช่างบ้านเราทำได้สบาย สบาย ต้นทุนก็ไม่แพง แผ่นสะท้อนแสงท่านอาจจะเอากระจกเงามาตัดแล้วปะ หรือจะเอาแผ่นซีดีที่ไม่ใช้แล้้วมาตัดปะก็จะประหยัดต้นทุนได้มาก รีบๆทดลองทำกันเลยครับ เดี๋ยวค่าแก๊ซหุงต้มจะขึ้นราคาแล้ว

ผมจะนำแบบสเก็ตช์มาลงให้ในเร็วๆนี้ รอนิดหนึ่งนะครับ

6 responses to “เตาแสงอาทิตย์แบบเอนกประสงค์-๒

  1. ดีครับช่วยกันเผยแพร่ ถึงจะไม่ใช่ผลงานจากความคิดของเราเอง แต่เราก็กล้าที่จะเอามาเผยแพร่ อาจมีเด็กๆหรือคนที่สนใจเอาไปคิดต่อยอด ปรับปรุงให้เข้ากับสภาพอากาศบ้านเรา … เอาใจช่วยครับ ดูที่เวบนี้นะครับ http://biogaseasy.synthasite.com/ ผมเขียนเอง มีหลายเรื่องเป็นเรื่องที่ผมเขียนเอง อนุญาตให้เอาไปเผยแพร่ได้ครับ

    • ขอบคุณครับที่สนใจในบล็อกของผม คนไทยเรานั้น หาที่คิดเองได้น้อยมากขนาดลอกแบบยังไม่ค่อยจะอยากทำเลยครับ ขนาดเรื่องต่างๆที่ผมนำมาลงในบล็อกของผมเป็นสิบๆเรื่อง ยังไม่เห็นออกตลาดซักเรื่อง ขนาดมีตัวอย่างให้เห็นว่าราคาน้ำมัน พุ่งขึ้นสูงยังไง สบู่ดำก็ยังแทบไม่มีคนสนใจ ภัยธรรมชาติเกิดขึ้นทั่วโลกและประเทศไทย แต่เตาแสงอาทิตย์ที่จะช่วยในยามนั้นเตรียมกันบ้างหรือยังครับ?

  2. ไปเรียนรู้วิธีทำเตาอบจากแสงอาทิตย์ของเว็บเมืองนอกเหมือนกันค่ะ ก็เลยเอามาลองทำดู ยังคิดว่าทำไมคนไทยไม่ทำอะไรแบบนี้บ้าง เพราะบ้านเราแสงแดดเยอะมาก จะได้ประหยัดพลังงาน ลดขยะด้วย แล้วถ้าเกิดภัยพิบัติไม่มีไฟฟ้าหรือแก๊สใช้จะเป็นยังไงกัน

    • ครับ, ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมคนไทยไม่ลองทำกันบ้าง? มันไม่ได้ซับซ้อนหรือไฮเท็คแต่ประการใด ช่างไม้ หรือเด็กอาชีวะก็ทำได้สบายๆ พอดีผมไม่อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่จะทำได้ รวมทั้งผมก็อายุมากแล้ว

  3. อยากลองทำโต๊ะแบบนี้บ้างจัง…ไม่รู้จะออกมายังไง แต่จะลองทำดู

ใส่ความเห็น

