เตาความร้อนจากแสงอาทิตย์


วันนี้ค่าครองชีพของเราเพิ่มขึ้นทุกวัน ต้นทุนในการทำธุรกิจก็เพิ่มขึ้นทุกวัน สาเหตุใหญ่นั้นมาจากต้นทุนด้านพลังงานที่เพิ่มขึ้นทุกวันๆ ผมได้พูดแล้วพูดอีกมาสามปีแล้วว่า น้ำมันดิบมันจะต้องเพิ่มขึ้นเกินกว่า 100 US$ต่อบาเริลล์อย่างแน่นอน วันนี้ (25 มค 2524) ราคาขึ้นมา90 กว่าๆจ่อ 100 อยู่แล้ว  ต่อจากนั้นราคาของพลังงานอื่นๆก็ต้องเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัวอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น ค่ากระแสร์ไฟฟ้า ค่าก๊าซหุงต้ม เพราะฉะนั้นเราต้องหารายได้เพิ่มขึ้น หรือหาทางลดค่าใช้จ่ายแต่ไม่ใช่การลดโดยการรัดเข็มขัดอย่างเดียว เราต้องหาทางลดค่าใช้จ่ายพลังงานลง ลดการใช่น้ำมัน ลดการใช้กา๊๊๊ซหุงต้ม การลดค่าใช้จ่ายก็เท่ากับเรามีรายได่เพิ่มขึ้น

ท่านสังเกตุหรือไม่ว่าเรามีปัญหาเรื่องค่าแทกซี่น้อยมากในเมืองไทยเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ทั้งนี้เพราะเราเตรียมการเปลี่ยนรถแทกซี่ให้มาใช้แก๊ซธรรมชาติกันมาตั้งแต่สิบกว่าปีมี่แล้ว ทำให้ต้นทุนของค่าแทกซี่ไม่ผันผวนตามไปตามราคาน้ำมัน

แต่การเปลี่ยนจากการใช้น้ำมันของรถยนตร์นั่งส่วนตัวไปสู่การใช้แก๊ซน้ันยังทำกันไม่มากเท่าที่ควร ทำให้ค่าใช้จ่ายส่วนตัวของบุคลทั่วไปสูงขึ้น เวลาเติทน้ำมันที มีความรู้สึกเหมือนใครเอามีด เอาปืนมาปล้นเงินไปจากกระเป๋า

ผมมองเห็นว่าเราสามารถจะลดค่าครองชีพในบ้านของเรา ลดต้นทุนการผลิตอาหารของแม่ค้าพ่อค้าที่ขายอาหารปรุงสำเร็จ ลดต้นทุนของเกษตรกรในการอบแห้งผลิตผลทางการเกษตร ฯลฯได้ด้วยการใช้พลังงานจากแสงแดดมาเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อน ด้วยเตาพิเศษที่ผลิตได้ไม่อยากนัก ช่างทั้งหลายในบ้านเราทำกันได้สบายๆ เป็นอาชีพใหม่อีกอย่างหนึ่ง  ต้นทุนการผลิตก็ไม่สูงไม่ต้องใช้เครื่องมือไฮเท็กแต่อย่างใด แม่ค้า แม่ขายก็หาซื้อมาใช้ได้ ประเทศไทยเราก็มีแสงแดดที่แรงมากๆตลอดทั้งปีไม่ต้องเสียเงินซื้อแต่อย่างใด

ก่อนอื่นผมต้องขอบอกก่อนว่าอย่ามองพลังงานความร้อนจากดวงอาทตย์เป็นเรื่อง ชิว ชิว หรือ จิบ จิบ เป็นอันขาด เพราะเราสามารถทำอุณหภูมิความร้อนจากแสงอาทิตย์ได้สูงถึง2000 องศาฟาเร็นไฮ้ท์เอามาหลอมเหล็กได้ทีเดียว อย่าว่าแต่ความร้อน 200-300 องศา Fที่จะใช้ในการทำอาหารเลย ลองดูการสาธิตจากคลิปข้างล่างนี้ก่อน

เป็นไงครับเห็นฤทธิ์เดชของมันแล้วนะครับ

ตอนนี้เรามาทำความรู้จักกับเตาความร้อนจากแสงอาทิตย์สำหรับใช้ในการหุงต้มอาหารชนิดต่างที่เหมาะสมในชีวิตประจำวันกันก่อน

1)  เตาแบบเอนกประสงค์

2) เตาที่เหมาะสำหรับใช้เพื่อการ ย่าง/ปิ้ง/ต้ม

3) เตาที่เหมาะสำหรับใช้เพื่อการอบ

ผมขอให้ดูตัวอย่างเตาเอนกประสงค์ที่ผมค้นคว้ามาหลายสิบแบบและเห็นว่าแบบนี้แหละครับที่เหมาะกับชีวิตประจำวันของคนไทยมากที่สุด เหมาะสำหรับร้านค้าที่ทำอาหารตามสั่งด้วย

หากเรานำเตาในคลิปมาปรับเปลี่ยนการติดตั้งเพียงเล็กน้อยก็จะนำไปใช้ประโยชน์ได้มากมาย

ข้อ1) หากนำมาติดตั้งบนแท่นลูกล้อให้สูงระดับคนยืน และตั้งอยู่หน้าร้าน หรือหน้าห้องครัว หันเข้าให้รับแดด

ขัอ2) ใช้กระทะ และ ตะหลิวที่ต่อด้ามยาวให้ผู้ทำอาหารสามารถจับกระทะ จับตะหลิวเพื่อผัด ทอดได้สะดวก

ข้อ3) ติดตั้งเสาและหลังคาเล็กๆเพื่อบังแดดให้เฉพาะผู้ปรุงอาหารจะได้ไม่ต้องตากแดด แค่นี้ก็ ลงทุนไม่มากนัก

ต่อจากนี้ก็ลดการใช้แก๊ชในการหุงต้มช่วงเช้าและช่วงกลางวันไปมากมาย หากในตอนเย็นอาหารประเภทต้ม แกงที่สามารถทำไว้ก่อนพระอาทิตย์ตกดินได้ก็อาจจะทำไว้ก่อน เหลืือแต่อาหารที่ต้องผัดหรือทอดร้อนต้องทำปุบกินปับจึงค่อยใช้แก๊ซในการทำ

แค่นี้เราก็ลดการพึ่งพาแก๊ซหุงต้มได้เกินกว่า 60% ได้แล้วครับ

ใครมีหัวทางช่าง คนพันธ์R ลองนำไปดัดแปลงทำออกขายได้เลยครับ ผมไม่สงวนลิขสิทธ์ ยิ่งนำไปลอกเรียนแบบกันมากเท่าไรผมยิ่งชอบ ถ้าผมยังมีเรี้ยวมีแรง ผมจะตั้งโรงงานผลิตขายเลยครับ รับลองพอรัฐบวมฉุดราคาแก๊ซไว้ไม่อยู่ ราคาแก๊ซขึ้นไปคนจะวิ่งมาซื้อกันจนผลิตไม่ทัน

แล้วผมจะมาอธิบายการใช้แผ่นซีดีเก่าๆมาทำแผ่นสะท้อนความร้อนต่อในคราวหน้าคร้บ

ก่อนจากกันขอเตือนช่างทุกท่านโปรดใส่แว่นตากันแดดเพื่อป้องกันสายตาของท่านด้วยในระหว่างทดสอบเตาต้นแบบ เดี๋ยวรวยแล้วแต่ตาบอด ผมไม่รับผิดชอบนะครับ

ใส่ความเห็น

