หาดทรายดำตอนที่ ๓


 

   

  

 

หาดทรายดำตอนที่ ๓

 

 

 

 

ผมจะพาดูชั้นบนต่อโดยพาไปดูห้องน้ำสไตล์บาหลี ที่ขึ้นชื่อยิ่งนัก

ถ่ายรูปห้องน้ำมาฝาก ห้องน้ำที่นี่จะใหญ่มาก และตกแต่งเป็นธรรมชาติเหมือนกับกำลังอาบน้ำอยู่กลางแจ้ง ที่นี่ห้องน้ำยังเล็ก ผมเคยไปพักที่วิลล่าส์แห่งหนึ่งเมื่อสี่ปีก่อน ห้องน้ำก็คือสวน หลังบ้าน มีขนาดประมาณ ๑๕ เมตร คูณ ๘ เมตร ไม่มีหลังคา ปลูกหญ้าและปลูกดอกไม้ต้นไม้สวยงาม มีหินปูเป็นทางเดินไปในสวน และจัดวางส้วม อ่างล้างหน้า และอ่างอาบน้ำ ไว้ตามหลืบมุมในสวน ได้อย่างสวยงาม ผนังห้องน้ำก็คือกำแพงบ้านที่ทำสูงประมาณหกเมตร บังสายตาจากคนภายนอก เวลาเข้าห้องน้ำมีความรู้สึกเหมือน อาดัมกับอีฟเดินอยู่ในสวนอีเด็น เสียดายที่ตอนนั้นผมถ่าย รูปไว้ด้วย กล้องธรรมดาเลยไม่สะดวกที่จะเอารูปมาลงให้ท่านดูกัน

 

เป็นอันจบการพาเที่ยวภายในบ้านที่มาพัก ตอนนี้ผมจะพาเที่ยวไปตามหาดรอบๆบ้านพัก เราจะลงหาดโดยทางระเบียงริมหาดที่มีโต๊ะสำหรับนั่งเล่นตั้งอยู่ที่ถ่ายรูปมาให้ดูแล้วในตอนที่สอง

ตามชายหาดจะมีคนมาเปิดร้านขายอาหาร  ให้บริการเช่าอุปกรณ์กีฬาทางน้ำอยู่ตลอดทาง  พอเดินไปได้สักพักก็ไปเจอธุระบริการนวดริมหาด  โดยเอาเตียงมาตั้งใต้ร่มไม้ริมหาด และเปิดบริการกัน ท่ามกลางสายลมแรง และเสียงคลื่น ลูกค้ารายนี้คงชอบนวดมาก เลยต้องใช้หมอนวดที่เดียวสองคนเลย ผมไม่กล้าดูอยู่นานเดี๋ยวห้ามใจไม่ไหวต้องไปใช้บริการ เพราะเป็นคนชอบนวดอยู่แล้ว เดี๋ยวก็เลยไม่ได้ไปเที่ยวกันต่อ

Next picture

 

เราเดินหนีลงไปที่ชายหาดกันดีกว่า พอลงไปที่ชายหาดเห็นผู้ชายคนหนึ่งหิ้วถังกำลังเก็บอะไรง่วนอยู่ ผมมองดูด้วยความสงสัยตามประสาผมอยู่แล้ว จะพาคุณไปดูใกล้ๆดีกว่าว่าเขาเก็บอะไร

ทีแรกผมเดาว่าเขาคงเก็บเปลือกหอยเหมือนกับที่เรามักจะไปเก็บกันเวลาน้ำลง แต่พอลงไปดูใกล้ๆกลายเป็นว่าเขากำลังเก็บหินที่มีอยู่เกลื่อนชายหาดไปหมด หินพวกนี้จะถูกน้ำทะเล ซัดขึ้นมาจากก้นทะเล

 

นี่แหละครับหินที่เขาเก็บ ไอ้เจ้าหินพวกนี้มันเป็นหินที่ถูกพ่นออกมาจากภูเขาไฟที่ผมเล่าไว้ตั้งแต่ต้น และไอ้เจ้าหินนี้อีกเช่นกันที่เป็นต้นตอของทรายดำที่มีอยู่เต็มหาดนี้ หลังจากมันถูก คลื่นซัดกลิ้งอยู่ใต้ทะเลหลายร้อยหลายพันปี มันก็กลายเป็นหินที่กลมมน มีขนาดต่างและสีต่างๆแต่ส่วนใหญ่แล้วเป็นสีดำ ว่าแต่ชายคนนี้เขาเก็บไปทำไม

 

 

 

 

หลังจากพูดกันอยู่นานจนเมื่อยมือก็ได้ความว่าเขาจะเก็บเฉพาะหินที่แบนๆบางๆขนาดต่างๆกันหินที่หนาๆไม่เอาทิ้งไว้ให้น้ำทะเลซัดให้กร่อนจนบางๆสักสามร้อยปีแล้วค่อยมา เก็บใหม่ ผมถ่ายรูปหินชนิดที่เขาเก็บมาให้ดูด้วย ว่าแต่ว่าเขาเก็บเอาไปทำอะไร ผมต้องพาคุณไปดูให้รู้เรื่องเพื่อจะมีช่องทางทำมาหากินกันบ้าง

 

เขาบอกว่าเมื่อเก็บมาแล้วก็เอามาคัดแยกที่มีขนาดเท่าๆกันสีเดียวกันเอาไว้ด้วยกัน จากนั้นก็เอาไปประดับกระถางปูน อ่างน้ำ แจกัน เสา และขาย ตามตัวอย่างที่ตั้งโชว์อยู่หน้าร้าน

นี่แหละครับ เห็นไม๊ครับ ที่ผมบอกว่าคนบาหลีเขาเก่งตรงที่เอาของที่เรามองดูว่าไม่มีค่า มาทำจนเกิดเป็นงานศิลปขายทำเงินได้ อย่างเช่นรากต้นมะพร้าว รากต้นไทร ที่เคยเล่าไปแล้วในงานแกะสลักไม้ และผลิตภัณฑ์จากต้นมะพร้าว ผมเลยถ่ายมาให้ดูหลายรูปท่านจะได้เกิดไอเดีย เพื่อว่าใครจะเอาไปทำขายกันบ้าง ผมไม่สงวนลิขสิทธิ์อยู่แล้ว

Next Picture

สองรูปสุดท้ายครับ  มัวแต่เดินไปหาร้านที่ขายปูนปั้นประดับหินเสียไกล กว่าจะเดินกลับมาถึงบ้านก็เริ่มมืดค่ำแล้ว โชคดีที่วันนั้นเป็นวันเดือนหงายเลยได้เห็นความสวยงามของท้องทะเล ตอนพระจันทร์ ขึ้น ผมเลยถ่ายมาให้ชมกันสองรูปเป็นการปิดท้ายรายการเที่ยวหาดทรายดำของบาหลี

 

 

 

 

 

 

 

คืนนี้ผมคงนอนหลับสบายเพราะเดินเสียหมดแรง หวังว่าท่านผู้อ่านคงมองเห็นช่องทางทำมาหากินอีกหลาย อย่างจากที่ไปเที่ยวกับผมในวันนี้  ขอให้รวยกันทุกคนแล้วผมจะพาท่านไปเที่ยวจุดอื่นๆที่น่าสนใจต่อไปอีกในวันหลัง

 

END

 

One response to “หาดทรายดำตอนที่ ๓

  1. There is some problem about the page break and commend on Black Sand Beach Part II. It is not working properly, so, I have to put it in full page. It will take more time in loading. We have to wait until wordpress fix the problem.
    Thanks to all the reader.

ใส่ความเห็น

