COCONUT’S PRODUCTS


canang_sari.jpg

กาะบาหลีเป็นเกาะที่มีต้นมะพร้าวมากมาย รวมทั้งเกาะอื่นๆในประเทศอิโดนีเซียก็มีต้น มะพร้าวมากเช่นกัน ตามลักษณ์ของเกาะในแถบนี้ ดังนั้นคนที่อยู่ในแถบนี้จึงมีความสามารถในการ ใช้ประโยชน์จากต้นมะพร้าวอย่างมากมาย บางอย่างคนไทยเราก็ทำอยู่แล้ว บางอย่างก็เป็นเรื่องที่เรา คิดไปไม่ถึง จึงเป็นเรื่องที่น่าเรียนรู้ว่าคนที่นี่เค้าใช้มะพร้าวมาทำอะไรกันบ้าง เริ่มแรกท่านคงเห็นรูป ดอกไม้ที่ใส่อยู่ในกระทงที่ทำจากใบมะพร้าวในหัวเรื่องอยู่แล้ว คนที่นี่นำใบมะพร้าวมาใช้ทำกระทง

ใส่ดอกไม้บูชาเทพเจ้า บูชาผีบ้านผีเรือน ที่ต้องบูชาวันละสองครั้งเช้า เย็นทุกวันอย่างเช่นที่เห็นอยู่ในรูป นั่นแหละ การใช้ใบมะพร้าวก็พอๆกับที่ คนไทยใช้ใบตองในชีวิตประจำวันเลยทีเดียว นอกจากการทำ เป็นกระทงแล้ว เขายังนำมาตบแต่งเสาไม้ไผ่ ที่บักประดับประดาตามบ้านอย่างปราณีต พอๆกับที่คน ไทยใช้ใบตองมาทำบายศรีเลยทีเดียว โปรดดูรูปด้านล่างชาวบ้านกำลังตบแต่งเสาไม้ไผ่ก่อนที่จะนำไป ประดับ

nusa-dua-077a.jpg

ที่แปลกก็คือ ที่นี่เขาไม่ใช้ใบมะพร้าวแก่ที่มีสีเขียว แต่เขาจะตัดยอดมะพร้าวก่อนที่ใบจะคลี่ ออกเอามาใช้ ดังนั้นมันจึงมีสีขาวนวลจนถึงเขียวอ่อนๆ นอกจากนั้นยังนำมาทำเป็นซุ้มประตูเข้าบ้าน ในงานพิธีต่างๆ คนบาหลีมีเทคนิคในการตัดใบมะพร้าวที่ดี แทนที่จะตัดหมดทั้งทางมะพร้าว เขาจะตัด แบบเร็มเฉพาะบางส่วนของทาง ดังนั้นทางมะพร่าวนั้นจะไม่เสียเปล่าทั้งหมด ยังคงใช้เลี้ยงลำต้นต่อไป ได้ และเวลาที่ใบคลี่ออกมาก็จะเป็นรูป ทรงทาง เรขาคณิตที่แปลกตาดี

nusa-dua-080.jpg

นอกจากใบมะพร้าวที่กล่าวแล้ว คนที่นี้ก็ยังกินลูกมะพร้าว (เชื่อหรือไม่???ความจิรงแล้วคนเรา กินน้ำและเนื้อในเมล็ดของมะพร้าว เราไม่ได้กิน ผลของมะพร้าวอย่างที่เรากินเนื้อมะม่วง?? ถ้าเปรียบ เทียบว่าเนื้อของผลไม้คือส่วนที่หุ้มเมล็ดอย่างเช่นมะม่วงละก็ ความจริงแล้วเนื้อมะพร้าวคือส่วนที่เรา ไปหลงเรียกว่าเปลือกมะพร้าวที่หุ้มกะลามะพร้าวต่างหาก ลองคิดดูดีๆ ธรรมชาติมันเจ้าเล่ห์มาก เล่น เอานักเกษตรระดับด๊อกเตอร์ยังงง ต้องไปเปิดตำราหา ข้อมูลอยู่หลายวัน)ใช้ทำอาหาร ดื่มน้ำมะพร้าว เช่นเดียว กับที่คนไทยเรากิน มีแตกต่างกันอยู่บ้างตรงที่ของเขาไม่มีมะพร้าวน้ำหอมกิน และเขาปอก มะพร้าว อ่อนที่ขวั้นเป็นสีขาวอย่างที่บ้านเราทำ ไม่เป็น

nusa-dua-056a.jpg

uruwatu-041.jpg

อีกผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวที่น่าทึ่งมาก คือการแกะสลักกะลามะพร้าว เขาแกะสวยงามมากเป็น ลวดลายละเอียดเช่นเดียวกับ

ที่เราแกะลวดลายหนังตะลุง เสร็จแล้วเขาเอากะลานั้นมาทำโคมไฟ แสงไฟ ก็จะส่องผ่านลวดลายนั้นออกมาสวยงามมาก

เสียดายผมถ่ายรูปไว้นานแล้วไม่ทราบหายไปไหนหายังไม่เจอจะพยายามหารูปมาให้ดูในโอกาศหน้า

nusa-dua-101.jpg

ผมเคยบอกคนไทยทางภาคใต้ให้ลองทำดู คำตอบที่ได้คือ “กะลามันหนาครับแกะลำบากมาก ทำไม่ได้หรอกครับ” นี่คือตัวอย่างของการคิดอยู่ในกรอบ กรอบที่ตัวเรากำหนดขึ้นเอง กรอบที่เราเคย ชิน พอพูดถึงกะลามะพร้าวเราก็จะหลับตาเห็นว่ามันเป็นรูปทรงค่อนข้างกมล มีสีน้ำตาลแก่จนถึงสีดำ มีความ หนาและแข็งมากเวลาที่จะผ่าเอาน้ำเอาเนื้อต้องเอามีดอีโต้เล่มใหญ่ๆหนาๆมาเฉาะหรือเอาฆ้อนมาทุบจึงจะออก ใช่ไม๊ครับ? ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่จะคิดอย่างนี้

ใครเคยเห็นกะลามะพร้าวอ่อน หรือกะลามะพร้าวเผาบ้างครับ? มันบางนิดเดียวสามารถแกะให้ เป็นลวดลายอะไรก็ได้ง่ายๆ ใช่แล้วครับคนที่นี่ เขาเอากะลามะพร้าวออ่นมาแกะครับ เขาเลือกเอาที่ไม่ บางไป ไม่หนาไป มาใช้แกะ เมื่อแกะแล้วก็ขัดให้เรียบแล้วย้อมสีเอาตามใจชอบ เห็นไม๊ละครับว่าใคร เป็นคนกำหนดสเป็กกะลามะพร้าวไว้ที่ไหนบ้าง เพราะฉะนั้นอย่าตีกรอบให้กับตัวเองและคิดอยู่ใน กรอบนั้น ติดอยู่ในกรอบนั้นออกมาไม่ได้ซะที

ผมขอพูดเรื่องนี้มากหน่อย เพราะคนเรานั้นคิดนอกกรอบกันไม่ค่อยได้

โดยเฉพาะคนไทยในช่วงห้าสิบปีที่ผ่านมา(ผมก็คนไทยนะครับ) เราถูกอบรมเลี้ยงดูมาอย่างไร

ก็ไม่ทราบ ติดกันอยู่ในกรอบ กันเป็นแถว กรอบประเพณีบ้าง กรอบวัฒนธรรมบ้าง กรอบของระเบียบบ้าง หนักๆเข้าก็เลยติดอยู่ในกรอบประตูไปเลย เราจำเป็นต้อง

แก้นิสัยนี้ครับ มิฉะนั้นเราจะไม่มีความคิดริเริ่ม และคิดประดิษฐ์อะไร ใหม่ๆได้ลำบาก ผมเห็นสิ่งประดิษฐ์อันหนึ่งที่เด็กหนุ่มชาวแอฟาริกาที่ผอมโซเพราะ

ไม่มี ข้าวจะกินเสื้อผ้าแทบไม่มีจะใส่ รองเท้าก็ไม่มี และเชื่อว่าคงไม่ได้มีโอกาศเรียนหนังสือ แต่เขาประดิษฐ์

รองเท้าได้ โดยทำจากขวดน้ำอัดลมขนาด 1.5 ลิตรที่

ผมค้นรูปตัวอย่างรองเท้าได้แล้วครับเลยเอามาลงแถมให้ดูข้างล่างนี้แล้ว ใครจะนำไปทำใส่บ้างก็เชิญ (๑๑ กค. ๕๑ )

เป็นพลาสติก นี่คือการคิดนอกกรอบและมีความคิดริเริ่ม คนแทบจะร้อยทั้งร้อย พอเห็นขวดน้ำอัดลมที่หมดแล้ว เราก็มักจะมองแต่ว่าจะนำมันมาใส่อะไรต่อดี บางคนเอามาใส่น้ำปลูกต้นพลูด่าง บางคนเอามาใส่ดินปลูกต้นไม้ บางคนเอามาตัดทำเป็นกรวยเติม น้ำมันรถ นานๆจะเห็นบางคนเอามาตัดทำเชิงเทียนเวลาไปเวียนเทียน

แต่นายคนนี้สุดยอด ใครจะคิดว่าขวดน้ำอัดลมเปล่าจะเอามาทำรองเท้าแตะได้ ผมเห็นรูปที่ พรรคพวกส่งมาให้ทางอีเมลล์ ผมถึงกับหัวเราะงอหายและบอกว่า เอ็งเจ๋งๆ ใครคิดออกแล้วบ้างครับ ว่าเขาทำอย่างไร หรือใครเผอิญมีรูปนี้อยู่ส่งมาให้พวกเราดูบ้าง ผมจะพยายามค้นหาอีกที เจอเมื่อไรจะ เอามาโพสต์ให้ดูกัน ไม่แน่นะครับถ้าเอามาโมดิฟายดีๆ อาจจะกลายเป็นแฟชั่นใหม่ไปก็ได้ และเชื่อว่า เขาคงไม่ได้จดลิขสิทธ์ไว้แน่นอน

ขอวกกลับมาเรื่องผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวต่อ ที่พูดเรื่องความคิดริเริ่มมากหน่อย เพราะต้องชม

ชาวบาหลีว่าเขามีความคิดริเริ่มดีๆมาก สิ่งเหล่านี้เขาทำกันมาดึกดำบรรพ์แล้วครับไม่ใช่เพิ่งมาทำ ส่วน

ใหญ่เป็นผลิตจากต้นมะพร้าวครับ ชิ้นแรกเป็นของโบราณที่เพิ่งขุดเจอ คือเอาต้นมะพร้าวมาตัดทำชั้น

เก็บของ โปรดดูรูปที่แนบมาด้วย

bali-new-year-361.jpg

ก่อนอื่น ต้องเล่าว่าคนบาหลีสมัยก่อนเขาเก่งในเรื่องเอาไฟเจาะ หรือขุดต้นไม้ อย่างกรณีต้น มะพร้าวเขาจะตัดต้นมะพร้าวลงมาแล้วเอาไฟเผาใส้ตรงกลางต้นมะพร้าวจนทะลุตลอดลำต้น เหลือแต่ เนื้อไม้แข็งรอบๆ จากนั้นจึงเอามาตัดมาเลื่อยให้เป็นรูปทรงตามต้องการ ต้นมะพร้าวที่ไม่ใหญ่นักเมื่อ เจาะด้วยไฟจนทะลุแล้วก็เอาหนังกลองมาขึงทำเป็นกลอง

ที่นิยมทำกันมากในปัจจุบันและได้รับการสั่งซื้อจากต่างประเทศมากคือโคมไฟตั้งพื้น เมื่อเจาะ
ต้นมะพร้าวจนทะลุแล้ว ก็ติดตั้งหลอดไฟไว้ที่โคนติดกับพื้น เวลาเปิดไฟก็จะมีแต่แสงส่องไปที่เพดาน
ด้านนอกก็ขัดเกลาให้สวยงามให้เห็นลายเซี่ยนมะพร้าวแล้วทาน้ำมันชักเงา

โปรดดูรูป

รูป ด้านในก็ทาสีดำ ที่ทำกันก็มีหลายขนาดมากมาย มาในสมัยนี้เทคโนโลยี่ก้าวหน้าขึ้นมาก เขาใช้เตาฟู่เผาใส้ต้นมะพร้าว ทำให้เจาะได้รวดเร็วมาก เห็นแล้วนึกเสียดายต้นมะพร้าวที่เกาะสมุยที่ตายลงเยอะแยะเนื่องจากถูกด้วง กิน หรือต้นมะพร้าวแถวทับสะแกที่โดนพายุล้มตายไปมากมาย ไม่รู้ว่าเผา ทิ้งไปกันหมดแล้วหรือยัง

bali-new-year-401.jpg

Next Picture

bali-new-year-406a.jpg

Next Picture

bali-new-year-407.jpg

Next Picture

coconut-lamp.jpg

Next Page

coconut-lamp1.jpg

Next Picture

coconut-lamp2.jpg

uruwatu-044.jpg

อีกผลิตภัณฑ์หนึ่งที่ผมเห็นว่ามีความคิดริเริ่มที่ดีมาก คือเอาเปลือกหุ้มจั่นมะพร้าวที่บานแล้วมา ทำเป็นโคมไฟขนาดต่างๆ โปรดดูรูป ในเมืองไทยเปลือกหุ้มจั่นมะพร้าวพวกนี้ เราจะเอามาทำฟืนแค่นั้น

หรือไม่ก็ปล่อยให้เป็นขยะอยู่ในสวนมะพร้าว แล้วก็เผาทิ้งไปเปล่าๆ ชาวบาหลีเขาเข้าใจเอามาประดิษฐ์ เป็นรูปทรงต่างๆและพ่นสีสวยงาม ที่โรงงานแห่งนี้ผลิตส่งออกมากมาย

uruwatu-044a.jpg

More Picture

uruwatu-043.jpg

นอกจากนั้นบางทีก็ต้นมะพร้าวเอามาเลื่อยเป็นแผ่นๆทำฝาบ้านบ้าง ทำไม้พื้นบ้าง อันนี้บ้านเรา เห็นมีคนเอามาเลื่อยทำกันอยู่บ้าง ที่เห็นแล้วชอบในความคิดริเริ่มของเขาก็คือ ตอมะพร้าวที่ติดดินแทบจะ ทำประโยชน์อะไรไม่ได้แล้ว เขายังขุดขึ้นมาจากดินให้มีรากติดมาเยอะๆ แล้วกลับเอารากขึ้นข้างบนลำต้น ลงข้างล่าง แล้วแกะสลักที่ลำต้นให้เป็นรูปหัวคนพร้อมทั้งตัดแต่งรากมะพร้าวให้เป็นผมทรงต่างๆ ให้เหมาะ กับรูปหน้าคนที่แกะ เอ่! ไม่รู้ว่าจะแกะทำเป็นรูปรัฐมนตรีท่านไหนได้บ้างนะเนี่ย? ผมมีอยู่ในใจสองสามคน แล้วครับ ไม่ทราบจะตรงกันกับที่คุณคิดหรือเปล่า? ลองช่วย กันโหวตมาหน่อยในช่องคอมเม้นท์ ดีไม๊ครับ? นี่แสดงให้เห็นอารมณ์ขันนอกจากความคิดริเริ่มของชาวบาหลีอีกด้วย

bali-new-year-364.jpg

More Picture

bali-new-year-365.jpg

เห็นไม๊ครับ? ชาวบาหลีเขามีการใช้ประโยชน์จากต้นมะพร้าวมากมายจนแทบจะไม่มีอะไรเหลือ ทิ้งเปล่าเลย ถ้าเอามาบวกกับสิ่งที่คนไทยเราใช้ประโยชน์จากมะพร้าวอยู่แล้ว ก็ยิ่งจะทำให้รายได้จากการทำ สวนมะพร้าวต่อไร่ของเราเพิ่มขึ้นอีกมาก แทนที่จะขายแต่ลูกมะพร้าวอย่างเดียว ผมเคยได้ยินคนทางใต้เขา นินทาพวกชาวสวนมะพร้าวว่า เป็นพวกคนรวยมีเงินแขวนอยู่บนต้นมะพร้าวเต็มไปหมดแล้ว แต่ผลิตภัณฑ์
พวกนี้คนที่ไม่มีสวนมะพร้าวก็ทำได้โดยซื้อวัตถุดิบจากชาวสวนมะพร้าวมาสร้างมูลค่าเพิ่ม

ผมเคยเล่าให้ผู้สนใจที่จะเป็นนักประดิษฐ์ในเมืองไทยฟังว่า สิ่งประดิษฐ์นั้นไม่จำเป็นต้อง เป็นเครื่องจักรเครื่องกล

ที่ซับซ้อน หรือใช้ไฮเท็คเสมอไป เราคนไทยไม่มีพื้นฐานทางเทคโนโลยีมากนัก สิ่งประดิษฐ์ จากของง่ายๆก็ได้ ผมอยู่นี้ได้เห็นของหลายอย่างที่ต้องชมเชยความคิดของเขา แล้วผมจะทะยอยนำมาเสนอ ท่านต่อไป แต่ก็มีหลายอย่างที่เราคนไทยทำอยู่ แต่ชาวบาหลีก็ทำไม่เป็นเช่น ทำน้ำตาลมะพร้าว หรือน้ำ ตาลเมา สงสัยผมคงต้องมาเผยแพร่ให้ชาวบาหลีทำบ้าง จะได้เมากันไปทั้งเกาะ ดีไม๊ครับ?

bali-new-year-406b.jpg

4 responses to “COCONUT’S PRODUCTS

  1. คุณสุเมธารัตน์ค่ะ เพราะบทความนี้พูดถึงคิดนอกกรอบหรือเปล่าค่ะ เลยทำให้ข้อความของบทความนี้ ถึงหลุดกรอบไป หรือเครื่องขวัญเป็นคนเดียวค่ะ

    คุณสุเมธารัตน์เล่าเก่งนะคะ เหมือนขวัญไปด้วยเลย เห็นภาพชัดแจ๋ว แถมได้ความคิดอะไรใหม่ๆ เพิ่มขึ้นด้วย

  2. ขอขอบคุณ คุณขวัญที่บอกมาเรื่องตัวหนังสือออกไปนอกกรอบ ไม่ใช่เพราะให้คิดนอกกรอบหลอกครับ แต่พอดีผมล่อน้ำตาลเมามากไปหน่อย เลยตรวจข้อความไม่ดี

  3. ผมไปค้นเจอรูปรองเท้าที่ทำจากขวดน้ำอัดลมได้แล้ว เข้าำปชมกันได้ที่ในเรื่องผลิตภัณจากมะพร้าว Coconut product กันได้

  4. *///.\\\*

    เริ๊ดค่ะ

    *.*

ใส่ความเห็น

